Triều Nguyễn – triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam (1802–1945) – đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong tiến trình lịch sử dân tộc. Sau khi Gia Long thống nhất đất nước, Triều Nguyễn xây dựng bộ máy nhà nước tập trung, quy củ với kinh đô Huế trở thành trung tâm chính trị và văn hóa lớn của cả nước. Dưới thời Minh Mạng, triều đại thực hiện nhiều cải cách hành chính sâu rộng, góp phần tăng cường quản lý và củng cố chủ quyền.
Triều Nguyễn cũng để lại một kho tàng di sản văn hóa – kiến trúc đặc sắc như Kinh thành Huế, các lăng tẩm và Nhã nhạc cung đình, hiện đều được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Nhìn lại, giai đoạn này chứa đựng nhiều bài học lịch sử ý nghĩa về đường lối đối ngoại, công cuộc cải cách và nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền dân tộc.

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2025 – 2026 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk và kế hoạch sinh hoạt cụm chuyên môn số 2, chiều ngày 5/12/2025, Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến đã tổ chức thành công sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học môn Lịch sử và Địa lí lớp 5, bài 13: Triều Nguyễn (Tiết 1) với sự tham dự của 33 CBQL và 49 giáo viên các trường trong cụm.

Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, tạo điều kiện để giáo viên giao lưu – học hỏi, đồng thời thúc đẩy đổi mới phương pháp và đa dạng hóa hình thức dạy học gắn với ứng dụng công nghệ số, tổ chuyên môn khối 5 đã tổ chức tiết dạy minh họa với nhiều điểm mới.

Trong tiết dạy, thầy Hoàng Văn Đạo (giáo viên trực tiếp giảng dạy), cô Lê Thị Thi (TTCM khối 4) cùng đội ngũ giáo viên khối 5 đã ứng dụng hiệu quả các công cụ AI như Canva, Gemini, Kahoot… vào từng hoạt động học tập của học sinh. Giáo viên đồng thời kết hợp linh hoạt các phương pháp trực quan, hoạt động nhóm và hệ thống câu hỏi gợi mở, giúp học sinh chủ động tiếp cận kiến thức, hiểu sâu hơn về bối cảnh hình thành, công cuộc xây dựng đất nước và những dấu ấn nổi bật của triều Nguyễn – triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Việt Nam.

Không khí lớp học diễn ra sôi nổi; học sinh tích cực tương tác, tự tin trình bày ý kiến và thể hiện khả năng tư duy độc lập. Qua tiết dạy, thầy cô đã góp phần khẳng định vai trò quan trọng của môn Lịch sử và Địa lí trong việc bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh – những chủ nhân tương lai của đất nước.

Trong buổi sinh hoạt, từ việc phân tích tiết dạy, cô Đoàn Thị Tuyết Yến – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Hiệu, Cụm trưởng Cụm chuyên môn số 2 – đã đưa ra những ý kiến nhận xét, góp ý sâu sắc và định hướng chuyên môn cho giáo viên Trường Nguyễn Khuyến nói riêng và toàn cụm nói chung. Cô nhấn mạnh việc vận dụng những bài học rút ra từ tiết dạy minh họa vào thực tiễn giảng dạy hằng ngày, nhằm nâng cao hiệu quả từng tiết học.

Đồng thời, buổi sinh hoạt cũng thống nhất tăng cường khai thác và ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động dạy học của cụm chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giai đoạn hiện nay.
Sau gần hai giờ làm việc nghiêm túc và hiệu quả, buổi sinh hoạt đã khép lại trong niềm hân hoan của toàn thể CBQL và giáo viên thuộc Cụm chuyên môn số 2. Hoạt động lần này không chỉ thể hiện năng lực chuyên môn vững vàng của đội ngũ giáo viên Trường Nguyễn Khuyến mà còn góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới, sáng tạo trong toàn cụm.
Buổi sinh hoạt để lại dấu ấn đẹp, ghi nhận sự tâm huyết và nỗ lực của giáo viên trong hành trình mang đến cho học sinh những giờ học sinh động, hiện đại và giàu giá trị. Đây cũng là động lực để đơn vị tiếp tục phấn đấu, chung tay xây dựng môi trường giáo dục chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thời đại chuyển đổi số.

Sau đây là một số hình ảnh của tiết học:























\









Ban truyền thông
In