Sinh hoạt chuyên môn là một hoạt động nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên. Qua đó tháo gỡ những vướng mắc của giáo viên tạo điều kiện để các thành viên trong tổ giao lưu học hỏi lẫn nhau, từ đó có được tiết dạy hiệu quả nhất đặc biệt là trong thời gian tổ chức dạy học Online để phòng chống dịch Covid-19.
Để chuẩn bị cho những tiết học đầu tiên của năm học mới 2021-2022 theo hình thức trực tuyến trường Tiểu học& THCS Nguyễn Khuyến đã triển khai đồng bộ đến các tổ, nhóm chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hình thức trực tuyến nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của giáo viên trong quá trình thiết kế bài dạy để thực hiện lên lớp ở tuần đầu tiên của năm học.
Để bảo đảm hoạt động của nhà trường được thông suốt, hoàn thành đúng tiến độ các mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra, đồng thời cũng đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, BGH nhà trường đã kịp thời triển khai sinh hoạt chuyên môn trực tuyến ngay từ đầu tháng 8 để phổ biến các quy chế chuyên môn tới mỗi giáo viên. Sinh hoạt chuyên môn ở các tổ nhóm vẫn diễn ra đúng kế hoạch và có chất lượng. Các tổ sắp xếp đăng kí giờ linh hoạt, không trùng nhau nên trong các buổi sinh hoạt chuyên môn trực tuyến đều có sự tham gia của BGH nhà trường.
Cũng như những buổi sinh hoạt chuyên môn tập trung trực tiếp, buổi SHCM trực tuyến của trường trường Tiểu học & THCS Nguyễn Khuyến được các tổ nhóm thực hiện đầy đủ các bước theo đúng qui định. Các bước trong sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học được triển khai rõ ràng và hiệu quả.
Bài dạy môn Vật lý do cô Thùy Trang trình bày
Bài dạy môn Toán lớp 2 do cô Nguyễn Trang trình bày
Nội dung và hình thức của các bài dạy trực tuyến được các giáo viên trong tổ, nhóm nghiên cứu, chia sẻ trong sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học nhằm đảm bảo việc giảng dạy thực sự chất lượng, hiệu quả. Giáo viên được phân công đưa ra ý tưởng của mình về bài dạy dự định sẽ lên lớp, phân tích tình hình học sinh qua hai tuần triển khai cho các em làm quen với các thao tác và hướng dẫn các kĩ năng học trực tuyến. Từ đó các thành viên trong tổ cùng nhau thiết kế kế hoạch dạy học online, suy ngẫm và chia sẻ đưa ra những nhận xét, phân tích các vấn đề có liên quan tới học sinh. Các em có hứng thú với bài giảng không? Tiếp thu bài ra sao ? Trên cơ sở đó, các tổ chuyên môn cùng trao đổi để điều chỉnh nội dung, hình thức tổ chức dạy học vào bài học trực tuyến sao cho tiết dạy có hiệu quả và không gây áp lực hoặc nhàm chán đối với học sinh.
Ngoài ra, các tổ chuyên môn cùng nhau trao đổi về những thuận lợi , khó khăn trong quá trình triển khai dạy học trực. Đối với học sinh tiểu học (nhất là lớp 1) ngồi học lâu trước màn hình vi tính dẫn đến các con không tập trung,việc theo dõi vở viết của học sinh trong quá trình tiết dạy, hay việc nộp bài của học sinh và chấm chữa bài của giáo viên….là những vấn đề các thầy cô rất quan tâm, trăn trở.Trong những buổi sinh hoạt chuyên môn đầu tiên của năm học 2021-2022, các tổ nhóm chuyên môn trao đổi rất sôi nổi, tìm ra những những biện pháp và hướng khắc phục hiệu quả như tạo sân chơi cho các con trên Padlet, thay đổi các hình thức tổ chức dạy học như thảo luận nhóm hay học mà chơi, chơi mà học qua các phần mềm Quizz, ClassDojo,.giúp tạo hứng thú học tập cho học sinh. Các phần mềm hỗ trợ GV trong việc ôn tập kiến thức, nộp bài và chữa bài cho học sinh như OLM, Google Forms, Azota....được đưa ra chia sẻ trên màn hình và cùng nhau trao đổi. Các thiết kế bài dạy được nộp và kiểm tra Online được Ban Giám hiệu thường xuyên góp ý, đông viên điều chỉnh kịp thời.
Chuyên đề đã được BGH đánh giá thành công, hiệu quả, giúp các giáo viên nắm rõ hơn về cách sử dụng phần mềm góp phần nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến.
Trường Tiểu học&THCS Nguyễn Khuyến luôn tích cực, chủ động, chuẩn bị các phương án dạy học phù hợp với diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Đây là khó khăn song cũng là cơ hội để đội ngũ giáo viên phát huy được năng lực quản lý, giảng dạy trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số và phù hợp với tình hình thực tiễn trong thời buổi đại dịch như hiện nay.
Theo: Hồ Lam-Thương Hoài.
In