Phụ huynh băn khoăn với chương trình liên kết quốc tế
Tại Hội thảo giới thiệu chương trình tích hợp giữa Chương trình giáo dục phổ thông bang Ontario, Canada với chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam, liên tiếp những câu hỏi cần được tư vấn. Hào hứng với chương trình liên kết quốc tế tuy nhiên các phụ huynh cũng không khỏi băn khoăn.
''Hồ sơ năng lực của trường đó có đáp ứng được với điều kiện liên kết không, khi mình cho con mình đi du học có đáp ứng được điều kiện của bất kỳ trường đại học nào ở nước ngoài không?'', chị Nguyễn Thị Anh Vân, phụ huynh học sinh băn khoăn.
Theo chị Hà Thị Thu Hằng, phụ huynh học sinh: ''Học một chương trình song ngữ chắc chắn chi phí sẽ đắt hơn so với trường công lập, mình cũng mong có sự giám sát chặt chẽ, quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng thì đầu ra mới đảm bảo chất lượng''.
Mối quan tâm của các phụ huynh sở dĩ có căn cứ vì thời gian qua đã có nhiều chương trình liên kết quốc tế phải tạm dừng do không đảm bảo tính pháp lý hay hết thời gian thí điểm. Thực tế, từ năm trước, việc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tạm dừng tuyển sinh chương trình song bằng Cambridge đã đẩy nhiều học sinh, phụ huynh vào tình huống bối rối.
Chị Cẩm Tú, phụ huynh học sinh cho hay: ''Bây giờ dừng tuyển sinh lớp 6 thì vài năm nữa học sinh học lên cấp 3 sẽ dừng hay không, nếu dừng thì các con sẽ đi tiếp như thế nào?''.
Phụ huynh cần cân nhắc nhiều tiêu chí để học sinh theo học chương trình liên kết
Là chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm tư vấn du học, PGS Nguyễn Thị Phương Hoa cũng cho rằng bên cạnh yếu tố pháp lý của chương trình thì nhà trường, gia đình cũng cần phải cân nhắc thêm các tiêu chí khác để việc theo học chương trình liên kết trở thành hành trang vững vàng cho con em đi du học.
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa, Giám đốc Trung tâm Nhịp cầu Đức CTC: "Để đảm bảo thực hiện chương trình liên kết quốc tế tốt thì phải đảm bảo các yếu tố cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, cách thức tổ chức và trình độ đầu vào của học sinh''.
Cũng theo PGS Phương Hoa, phụ huynh nên tìm hiểu về cách đánh giá, hệ thống bằng cấp của chương trình có đáp ứng được yêu cầu tuyển sinh. Trong trường hợp nếu không đi du học thì các em sẽ được lợi gì khi học chương trình liên kết quốc tế. Việc quan sát kĩ lưỡng, tham khảo nhiều nguồn sẽ giúp phụ huynh tránh rơi vào những "bẫy" truyền thông quá đà của chương trình liên kết.
Nhiều lựa chọn chương trình liên kết để tránh rủi ro cho học sinh
Tránh để học sinh, phụ huynh phải rơi vào cảnh rủi ro, trường Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến đã cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn chương trình liên kết. Lên kế hoạch từ năm 2019 thế nhưng phải đến 2022 khi chương trình đồng thời được Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, Cục bản quyền tác giả thẩm định, phê duyệt thì nhà trường mới triển khai cho năm học tới đây.
Theo Tiến sĩ Đặng Văn Huấn – Phó Giám đốc Ban quản lý phát triển các trường sư phạm (Bộ Giáo dục & Đào tạo), trường Tiểu học & THCS Nguyễn Khuyến là một trong những trường tiên phong đi đầu trong việc tìm kiếm đơn vị quốc tế để liên kết và nhà trường đã lựa chọn chương trình tích hợp của Westfield Secondary School thuộc bang Ontorio - Canada để dạy học trong nhà trường
Cô giáo Hồ Thị Lam, Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk cho biết: “Sứ mệnh của Trường Nguyễn Khuyến là giáo dục và đào tạo học sinh trở thành những con người có phẩm chất và năng lực, trung thực, tự tin, tự trọng, có kỷ luật nội tâm, có khả năng suy nghĩ, làm việc độc lập và làm việc theo nhóm; biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời; biết xây dựng và phát triển hài hòa các mối quan hệ xã hội; có cá tính; có lòng trắc ẩn; có ý thức bảo vệ môi trường. Có năng lực và phẩm chất để trở thành những nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và quản lý trong tương lai đặc trưng cho nhân cách Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo công dân toàn cầu cho đất nước trong thời đại công nghệ số”.
"Với mong muốn tiếp cận chuẩn mực giáo dục tiên tiến của Canada phù hợp với yêu cầu phát triển của Việt Nam, đưa hợp tác quốc tế vào nhà trường góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của nền giáo dục Việt Nam, từ đó giúp học sinh đạt trình độ cao đáp ứng được nhu cầu của xã hội Việt Nam và quốc tế, các em sẽ từng bước trở thành “Công dân toàn cầu – mang bản chất Việt” '3 năm để chuẩn bị đội ngũ, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị thì chúng tôi mới đủ tự tin để triển khai chương trình, phải chậm, chắc đi từng bước để đảm bảo sự công bằng và quyền lợi của học sinh'', cô giáo Hồ Thị Lam chia sẻ.