Năm học 2021-2022 là năm học mà toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn trường học, vừa ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo.
Với tình hình hiện nay, khi các ca nhiễm ngày 1 tăng lên thì việc để các em đến trường là một việc rất khó để thực hiện, chính vì thế ngành GD đã có những chỉ đạo linh hoạt ứng phó với dịch COVID-19. Điển hình là việc dạy học trực tuyến.
Học sinh trường Tiểu học&THCS Nguyễn Khuyến trong buổi học trực tuyến
Dưới sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT TP.BMT, với tinh thần khắc phục khó khăn trong giai đoạn ‘‘tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học’’. Sau hơn 6 tuần triển khai thực hiện việc dạy học trực tuyến Nhà trường, thầy cô giáo trường Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến đã và đang phối hợp tốt với phụ huynh học sinh để trao đổi kế hoạch, thống nhất cách làm, tăng cường sự phối hợp của phụ huynh khi các em học sinh học tập tại nhà.
Ngoài ra, thầy cô giáo cũng hướng dẫn phụ huynh học sinh tạo nhóm học tập trên Zalo, Facebook để chia sẻ, giải đáp thắc mắc nội dung bài học và tham gia vận động con em mình lao động nhẹ nhàng, đi ngủ đúng giờ đảm bảo đủ 8 tiếng, tăng cường các hoạt động thể dục thể thao nâng cao sức khỏe học tập. Đặc biệt, rèn luyện khả năng tự lập trong học tập. Chú ý hướng dẫn các em tắt một số tính năng trên thiết bị gây ảnh hưởng đến giờ học. Điều đó sẽ mang lại cho bản thân các em nhớ lâu hơn về kiến thức đã được học.
Học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tại nhà
Hình thức dạy học trực tuyến chỉ có hiệu quả nếu có sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Để hoạt động dạy học thực sự chất lượng, trước mắt giáo viên và học sinh phải thay đổi, thích nghi và tìm ra các phương án dạy học trực tuyến hiệu quả, tối ưu nhất. Nắm bắt được những yêu cầu đó BGH trường Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến cũng luôn quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các kỹ năng cần thiết để tiến hành dạy học trực tuyến, đào tạo từ xa, hệ thống bài giảng chuẩn hóa, kho học liệu điện tử chia sẻ theo hướng tạo môi trường tương tác, tăng tính thích ứng và trải nghiệm đối với người học, tăng cường khả năng tự học cho học sinh.
Giáo viên trường Tiểu học&THCS Nguyễn Khuyến tham gia sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài dạỵ
Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài dạy, bài giảng PowerPoint sinh động cuốn hút học sinh. Các môn học theo chủ đề, hoạt động trải nghiệm hàng tuần, khiến tiết học trực tuyến của các em luôn sôi nổi, vui vẻ và quan trọng là các em tiếp thu bài học nhanh, tương tác tốt.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cũng đã nói: “dù khó khăn đến mấy chúng ta cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt. Trong thời chiến làm được thì thời này cũng có thể làm được”. Hy vọng trong tương lai, hình thức dạy học trực tuyến sẽ thực sự trở thành xu thế để thế hệ trẻ có thể tiếp cận cách học mới, giáo dục các em học sinh trở thành người công dân toàn cầu.
Phan Thị Thùy Trang
In