1. Tên đề tài: Dạy học trực tuyến thông qua mô hình lớp học đảo ngược.
2. Nội dung lĩnh vực đề tài: Phương pháp dạy học tích cực.
3. Tác giả:
- Họ và tên: Hoàng Văn Đạo
- Chức vụ: Giáo viên
- Nhiệm vụ công tác: Giáo viên chủ nhiệm lớp 4
4. Nội dung:
Mục tiêu của nghiên cứu là phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, và phát triển năng lực tự học của học sinh, góp phần đổi mới phương pháp dạy học thông qua việc áp dụng mô hình lớp học đảo ngược.
Việc nghiên cứu và ứng dụng mô hình lớp học đảo ngược sẽ thực sự hiệu quả khi được áp dụng vào dạy học trực tuyến. Mô hình lớp học đảo ngược sẽ “đảo ngược” toàn bộ quá trình dạy và học, ở đó người học sẽ chủ động khám phá tri thức tại nhà với sự hướng dẫn của GV, khi ở trên lớp học HS sẽ được tổ chức các hoạt động tích cực, được tự do trình bày cách hiểu cảu bản thân về kiến thức mới. Cuối cùng GV là người chốt kiến thức bài học cho người học.
Mô hình lớp học đảo ngược là sự kết hợp giữa lớp học truyền thống và lớp học hiện đại, khi áp dụng vào dạy học trực tuyến sẽ đem đến cơ hội cho HS được học tập, tiếp thu kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau, thay vì chỉ từ GV.
- Phạm vi áp dụng: Trường Tiểu học & THCS Nguyễn Khuyến.
- Thời điểm áp dụng: Học kì II năm học 2021 – 2022.
- Hiệu quả mạng lại:
+ HS tự giác hơn trong học tập, phát triển đước các năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, cùng các năng lực đặc thù của môn học của HS được cải thiện rõ rệt.
+ Tạo không khí thi đua học tập, người học chủ động, không áp lực trong giờ học. HS được tiếp cận tri thức từ nhiều nguồn khác nhau giúp phát triển năng lực một cách toàn diện.
In